top of page
  • Writer's pictureDaddy Reno

5 เหตุผล ทำไมจึงต้องออกแบบก่อนการก่อสร้าง

"การออกแบบและเขียนแบบสำคัญยังไง ทำไมเราถึงต้องตระหนักถึงความสำคัญของการมีแบบด้วย?"
"เขียนแบบไปทำไม เปลืองค่าใช้จ่ายเปล่าๆ หารูปจากในอินเตอร์เน็ตเอาก็ได้นี่นา"

หลายๆคนอาจจะคิดว่าการก่อสร้าง ตกแต่ง ต่อเติม หรือการรีโนเวท ไม่จำเป็นที่จะต้องมีการออกแบบเขียนแบบก็ได้ แค่เราหาแบบตัวอย่างตามอินเตอร์เน็ต และวาดคร่าวๆในกระดาษก็น่าจะสื่อสารให้ช่างเข้าใจได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การออกแบบและเขียนแบบก่อนการก่อสร้างจริง นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำงานก่อสร้างเลยค่ะ

วันนี้ เราจะมาพูดถึง 5 เหตุผล ว่าทำไมจึงจำเป็นต้องออกแบบและเขียนแบบก่อนการก่อสร้างจริง


 

1. เพื่อการจัดวางพื้นที่ใช้สอย โซนนิ่ง และฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นที่ ได้อย่างลงตัวมากขึ้น - เราอาจจะนึกภาพไม่ค่อยออกว่า ชั้นล่าง เราควรจัดวางห้องนั่งเล่นอยู่ตำแหน่งไหน โต๊ะกินข้าวควรจัดวางตรงไหน หรือห้องนอนของเรา ควรจัดวางอะไรไว้ทิศทางไหน ดังนั้น การออกแบบวางแปลน (layout plan) จะช่วยให้การจัดวางการใช้งานพื้นที่แต่ละส่วนของบ้านเหมาะสมและลงตัวก่อนการสร้างจริง เพราะการออกแบบจัดวางแปลน ผู้ออกแบบจะต้องคำนึงถึงทิศทาง หลักฮวงจุ้ยพื้นฐาน และความเหมาะสมในการจัดวางสิ่งต่างๆให้เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัยด้วย



2. เห็นภาพเสมือนจริงก่อนลงมือก่อสร้าง - การออกแบบและเขียนแบบก่อสร้างนั้น โดยปกติเราจะได้ดูภาพเสมือนจริง (3D) เพื่อให้ได้เห็นถึง mood and tone ของสิ่งที่เราต้องการ ก่อนการตัดสินใจสร้างจริง ทำให้เราสามารถทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแบบหรือโทนสีได้ เพื่อให้ตรงตามสไตล์ที่เราชอบและตรงตามความต้องการของเรามากที่สุด



3. ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้บานปลาย - โดยปกติแล้ว ผู้ออกแบบจะเป็นผู้กำหนดสเป็ควัสดุที่จะใช้ในการก่อสร้างแต่ละส่วน ให้ตรงตามความต้องการของเรามากที่สุด โดยการเลือกวัสดุนั้น จะคำนึงถึงงบประมาณที่ลูกค้าตั้งไว้เป็นอันดับแรก หากงานส่วนใดเป็นส่วนที่ลูกค้าให้ความสำคัญ หรือเป็นส่วนประกอบที่จำเป็น ก็อาจจะต้องใช้วัสดุที่คุณภาพดี เพื่อให้งานออกมาสวยและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้านั้นเอง



4. เป็นหลักฐานแสดงถึงความเข้าใจที่ตรงกันของทุกฝ่าย - เพราะชุดเอกสารแบบ เป็นเอกสารสำคัญที่มักใช้ประกอบการเซ็นสัญญาจ้างงานด้วย และใช้เป็นหลักฐานแสดงถึงรูปแบบของงานที่ลูกค้าต้องการ เอกสารแบบจะมีการแจกแจงสเป็ควัสดุ จำนวนวัสดุที่ต้องใช้ และขนาดพื้นที่ของงานแต่ละส่วน และชุดแบบประกอบสัญญานี้ยังเอาไว้ใช้เพื่อใช้ควบคุมงานก่อสร้างอีกด้วย



5. เพื่อเก็บไว้ใช้ดูสำหรับการต่อเติมและปรับปรุงบ้านในอนาคต - เหตุผลข้อนี้ เหมือนจะไม่ได้เป็นเหตุผลที่สำคัญสักเท่าไหร่นัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปัญหาที่ทุกคนส่วนใหญ่ที่ต้องการรีโนเวทบ้านมักพบเจอ คือปัญหาที่เราไม่รู้ว่าโครงสร้างเดิมเป็นอะไร ลงเสาเข็มอะไร สามารถต่อเติมโครงสร้างเพิ่มได้ไหม หรือหากเราทราบ แต่ไม่มีแบบโครงสร้างเดิม ผู้รับเหมาที่จะมาทำงานต่อเติมรีโนเวทก็ไม่กล้าที่จะต่อเติมจากโครงสร้างที่ไม่มีแบบยืนยันชัดเจน ด้วยเหตุนี้เอง อาจทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทำฐานรากใหม่เพื่อการต่อเติม หรืออาจเสียโอกาสในการรีโนเวทต่อเติมจากงบประมาณที่อาจเพิ่มสูงเกินไป การมีแบบประสานงานก่อสร้าง (shop drawing) จึงถือว่าเป็นเอกสารสำคัญที่ควรมีเก็บไว้ให้เราทราบถึงโครงสร้างที่เราต่อเติมไว้ เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงบ้านในอนาคต


 

เห็นแล้วใช่ไหมล่ะคะว่า เราควรจะตระหนักถึงความสำคัญของการออกแบบเขียนแบบจากพื้นฐานง่ายๆ 5 เหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างดำเนินงานก่อสร้างจริง ดีกว่ามานั่งแก้ปัญหาจุกจิกที่หลังนะคะ

4,091 views0 comments
logo.png

ขอคำปรึกษาและใบเสนอราคาฟรี

บริการรับเหมาก่อสร้างทั่วกทม.และปริมณฑล

bottom of page