top of page
  • Writer's pictureDaddy Reno

เคล็ดไม่ลับ! 7 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำในการเลือกช่างหรือผู้รับเหมา หมดห่วงเรื่องถูกหลอกหรือทิ้งงาน

Updated: Dec 8, 2020

ก่อนที่เราจะตกลงเลือกผู้รับเหมาให้เข้ามาทำการปรับปรุงหรือต่อเติมบ้าน เราจะแน่ใจได้ยังไงว่าเราเลือกผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือมากพอ วันนี้เราจะมาแชร์ 7 เคล็ดไม่ลับ ในการเลือกผู้รับเหมาให้หมดกังวลเรื่องการถูกหลอกหรือถูกทิ้งงาน


 

1. อย่าเห็นแก่ของถูก

ข้อนี้ต้องเน้นเลยค่ะ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆที่ส่วนใหญ่ลูกค้ามักจะตกม้าตายเพราะเห็นแก่ของที่ถูกกว่า อุ้ยผู้รับเหมาคนนี้ถูกกว่าคนนี้ ทำไมคนนี้แพงกว่า เรื่องของต้นทุนจริงๆเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อนมากสำหรับงานก่อสร้างนะคะ เนื่องจากช่างแต่ละคนแต่ละบริษัทมีต้นทุนงานแต่ละส่วนไม่เท่ากัน ถึงแม้ว่าลูกค้าเองอาจจะทราบราคากลางว่าเป็นเท่าไหร่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ราคากลางก็ไม่สามารถใช้ได้กับงานทุกประเภทค่ะ เพราะงานแต่ละประเภทมีความยากง่ายไม่เหมือนกัน เช่น งานสร้างใหม่ กับงานรีโนเวท ความยากง่ายในการทำงานก็แตกต่างกัน สาเหตุหลักที่ลูกค้ามักจะโดนช่างหลอก เพราะราคาที่ถูกกว่า การตีราคาเบื้องต้นหรือการเสนอราคาที่ถูกๆมักมากับรายละเอียดงานที่ไม่ครบถ้วนและทำให้เกิดการทิ้งงานในภายหลังได้



2. อย่าทำโดยไม่มีแบบ

การตกแต่ง ต่อเติม โดยไม่มีแบบประกอบ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดปัญหากับผู้รับเหมา เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกันระหว่างเราและผู้รับเหมา เราต้องการแบบนี้แต่ผู้รับเหมาเข้าใจอีกอย่างนึง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นงานประเภทใดก็ตามควรจะมีแบบประกอบเพื่อป้องกันความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน และป้องกันการก่อสร้างที่ไม่ตรงตามแบบ แม้ว่าจะเป็นงานต่อเติมขนาดเล็ก ก็ควรจะมีแบบอย่างหรือแบบที่ระบุความต้องการที่ชัดเจน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดข้อพิพาทระหว่างเราและผู้รับเหมา จนไม่สามารถทำงานต่อให้จบได้และทิ้งงานไปในที่สุด


3. อย่าละเลยการเข้าไปตรวจเช็คงานหน้างาน

การเข้าไปตรวจเช็คหน้างานเป็นสิ่งที่เราควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันกรณีผู้รับเหมาอาจทำงานไม่ตรงตามแบบ ใช้วัสดุผิดสเป็ค หรือการลดสเป็ควัสดุโดยพละการเพื่อลดต้นทุน หากเราไม่เข้าไปตรวจเช็คหน้างานเลยหรือทิ้งเวลาจนงานดำเนินไปโดยขาดการตรวจสอบ เราอาจจะได้ของแถมเป็นการแก้ไม่รู้จบและอาจถูกผู้รับเหมาทิ้งงานได้


4. อย่าให้เบิกเงินเกินงาน

ปัญหาช่างเบิกเงินเกินงานส่วนใหญ่ มักจะมาจากการที่เราไม่เข้าไปตรวจเช็คงานหน้างานก่อนชำระเงินงวดถัดไป เพราะฉะนั้น เราไม่ควรละเลยที่จะไปตรวจสอบว่า งานเสร็จสิ้นไปตามแผนงานจริงตามที่ช่างได้แจ้งเราไว้หรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ปัญหาการเบิกเงินเกินงานที่ทำจริงนั้น ทำให้ช่างได้รับเงินเกินงานมากเกินไป จึงก่อให้เกิดความเสี่ยงมากที่ช่างจะละเลยและทิ้งงาน


5. อย่าไว้ใจจ้างงานโดยไม่มีการทำสัญญาจ้าง

การทำสัญญาว่าจ้างงาน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการว่าจ้างผู้รับเหมาเข้าทำงาน โดยสัญญาจ้างที่ดีนั้น จะต้องมีรายละเอียดและเอกสารประกอบสัญญาที่ครบถ้วน และควรเป็นสัญญาที่ได้มาตรฐาน โดยทั่วไปชุดสัญญาว่าจ้างงานที่สมบูรณ์ควรจะประกอบด้วย

· สัญญาว่าจ้างงาน 2 ฉบับ สำหรับเราและผู้รับเหมา

· สำเนาเอกสารส่วนตัวของทั้งสองฝ่าย

- ในกรณีที่เป็นบุคคล ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน

- ในกรณีที่เป็นบริษัท ได้แก่ สำเนาหนังสือรับรองบริษัท

· เอกสารใบเสนอราคา เอกสารแสดงสเป็ควัสดุ ตารางการทำงาน และเอกสารแบบประกอบสัญญา



6. อย่าปล่อยให้ทำงานโดยไม่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่ขัด

ไม่ว่าจะเป็นงานประเภทใดก็ตาม ก็ควรจะมีกำหนดระยะเวลาว่าต้องใช้ระยะเวลาในการทำงานทั้งหมดกี่สัปดาห์ และระยะเวลานั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ เนื่องจากปัญหาการถูกทิ้งงานในหลายๆกรณี เกิดจากช่างอาจไม่ได้ทิ้งงานไปเลยในทันที แต่ส่งคนเข้าทำงานหน้างานวันละคนสองคนต่อเนื่องกันเป็นเวลาระยะหนึ่ง หากพบเห็นว่างานของเราที่ทำอยู่ตอนนี้มีสัญญาณลักษณะนี้ ให้รีบดำเนินการหยุดจ่ายเงินงวดแล้วเข้าไปตรวจเช็คหน้างานและรายละเอียดงานที่เหลือโดยด่วน


7. อย่าเลือกผู้รับเหมาที่ไม่มีความรับผิดชอบและไม่น่าเชื่อถือเพียงพอ

การเลือกผู้รับเหมาที่มาจากบริษัทที่มีสถานที่ตั้งชัดเจน ก็เป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะโดนทิ้งงาน แม้ว่าโดยส่วนใหญ่ผู้รับเหมาที่เป็นบริษัทอาจมีค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายในการทำงานรวมที่อาจสูงกว่าบ้าง แต่ก็ดูจะคุ้มค่ากว่าการเลือกผู้รับเหมาทั่วไปที่ขาดความน่าเชื่อถือ ค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าของการจ้างผู้รับเหมาจากบริษัทนั้น หากมองว่าเพื่อเป็นการชดเชยความเสี่ยงที่จะเจอผู้รับเหมาที่ไม่มีความรับผิดชอบได้ ก็น่าจะคุ้มกว่า ทั้งในแง่ของการรับผิดชอบงานระหว่างทำและการรับประกันผลงานหลังการขายด้วย



3,066 views0 comments
logo.png

ขอคำปรึกษาและใบเสนอราคาฟรี

บริการรับเหมาก่อสร้างทั่วกทม.และปริมณฑล

bottom of page